Thứ Ba, 12 tháng 12, 2023

Thuật toán Ad rank của google, những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của quảng cáo

 Mục lục:

1.Ad rank là gì?

2.Những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng quảng cáo

2.1.Thứ hạng quảng cáo là gì?

2.2:Yếu tố ảnh hưởng của Google?

Ad Rank Google Adwords quyết định sự thành bại cho chiến dịch nên được nhà kinh doanh chú trọng. Vậy Ad Rank Google Adwords là gì? Công thức tính Ad Rank như thế nào? Ảnh hưởng này có tác động đến yếu tố xếp hạng quảng cáo google ads?

1.Ad rank là gì?

Ad Rank trong Adwords được hiểu là vị trí xếp hạng của quảng cáo trên Google. Kết quả của Ad Rank được xác định thông qua các thuật toán xếp hạng trang web từ kết quả tìm kiếm ngẫu nhiên của Google. Giúp tìm ra thứ tự và vị trí cho các mẫu quảng cáo.

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa quảng cáo Google Adword và những thuật toán. Thế nhưng trên thực tế, Adwords quyết định mẫu quảng cáo xuất hiện ở đâu trong kết quả tài trợ cũng như giá trị mà nhà quảng cáo phải thanh toán cho Google mỗi khi có người click vào Ads.

Ad Rank sẽ được tự động tính toán lại mỗi khi quảng cáo của bạn đáp ứng đủ điều kiện xuất hiện và cạnh trong trong phiên đấu giá. Dĩ nhiên, khả năng hiển thị của quảng cáo và xếp hạng của Ad Rank còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Giá thầu, điểm chất lượng, ngưỡng xếp hạng quảng cáo, ngữ cảnh tìm kiếm của người dùng, tác động dự kiến của các tiện ích, định dạng của quảng cáo khác.



Công thức tính Ad rank

Với mong muốn là mang đến một sân chơi rõ ràng, công bằng cho các nhà quảng cáo. Google đã đưa ra một công thức tính xếp hạng quảng cáo như sau :

Ad Rank = Giá thầu CPC x (Điểm Chất Lượng) x (ngưỡng xếp hạng của quảng cáo) x (ngữ cảnh tìm kiếm) x (tác động dự kiến của các tiện ích cùng với định dạng quảng cáo khác)

Trong đó:

• Ad Rank:  xếp hạng quảng cáo.

• Giá thầu CPC: giá thầu cho một click chuột tính trên mỗi phiên đấu giá.

• Điểm chất lượng: điểm số tính theo từ khóa căn cứ trên quảng cáo của bạn.

• Ngưỡng xếp hạng của quảng cáo: giá thầu tối thiểu để quảng cáo của bạn có thể hiển thị ở vị trí cụ thể.

• Ngữ cảnh tìm kiếm: vị trí, thiết bị, thời gian tìm kiếm và tính chất của cụm từ tìm kiếm hay các quảng cáo khác.

• Tác động dự kiến của các tiện ích cùng với định dạng quảng cáo khác: các tác động ở bên ngoài do hệ thống kiểm soát.

Nhìn thì phức tạp nhưng thực chất chúng ta chỉ nên quan tâm đến những chỉ số chính. Những chỉ số có thể tác động để tăng thứ hạng từ khoá đó là giá thầu CPC và Điểm Chất Lượng. Còn lại ba yếu tố kia là hằng số sẽ do hệ thống tính toán tự động.

Vì thế công thức rút gọn lại là :    AdRank= (giá thầu CPC) x (Điểm Chất Lượng)

2.Những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng quảng cáo

2.1:Thứ hạng quảng cáo Google là gì?

Thứ hạng quảng cáo trên Google Ads (Ad Rank) là số liệu được Google Ads sử dụng để xác định vị trí và khả năng hiển thị của quảng cáo trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Google sử dụng một thuật toán phức tạp để xác định thứ hạng quảng cáo, và có hai yếu tố quan trọng trong việc xác định vị trí quảng cáo trên Google Ads là: điểm chất lượng và chi phí theo mỗi lần nhấp chuột (CPC)

Điểm chất lượng: Điểm chất lượng đánh giá mức độ phù hợp của quảng cáo của bạn với từ khóa và trang đích.

Chi phí mỗi lần nhấp chuột (CPC): Đây là số tiền mà bạn sẵn lòng trả cho Google mỗi khi có người nhấp vào quảng cáo của bạn

2.2 Những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng Google 

  • Giá thầu :Giá thầu là số tiền tối đa bạn có thể chi trả cho Google Ads, hay nói cách khác đó là chi phí cho mỗi lượt nhấp vào quảng cáo. Trên thực tế, số tiền nhà quảng cáo phải thanh toán thường thấp hơn, bạn cũng có thể thay đổi linh hoạt mức giá thầu bất kỳ lúc nào để phù hợp với ngân sách của mình. Trong hệ thống quảng cáo Google Ads, các nhà quảng cáo cạnh tranh với nhau bằng cách đấu giá để có được vị trí quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm.


  • Google đánh giá chất lượng quảng cáo dựa trên mức độ liên quan của nội dung quảng cáo với từ khóa mục tiêu. Quảng cáo được xem là chất lượng cao khi có tiêu đề hấp dẫn liên quan chặt chẽ đến từ khoá và đáp ứng nhu cầu người dùng. Và landing page phải có tốc độ tải trang nhanh cung cấp chính xác thông tin và người dùng đang tìm kiếm.Điều này sẽ được đánh giá thông qua điểm chất lượng trên mỗi từ khóa cụ thể. Vì thế, để Google Ads đánh giá tốt phần này, bạn nên tìm cách cải thiện điểm chất lượng để có một quảng cáo phù hợp nhất với trải nghiệm khách hàng
  • Yêu cầu tối thiểu của thứ hạng quảng cáo

Để đảm bảo được chất lượng của các quảng cáo hiển thị trong kết quả tìm kiếm, Google đã đặt ra ngưỡng xếp hạng tối thiểu. Nếu mẫu quảng cáo của bạn không nằm trong ngưỡng này, đồng nghĩa rằng, quảng cáo đó sẽ không thể xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm.

Ngưỡng xếp hạng sẽ được thay đổi linh hoạt trong các phiên đấu giá và còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

Chất lượng quảng cáo

Vị trí quảng cáo

Những tín hiệu của người dùng….

Sức cạnh tranh trong phiên đấu giá

Mức độ cạnh tranh của mỗi từ khóa trong các phiên đấu giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng quảng cáo. Trong trường hợp 2 quảng cáo cạnh tranh cùng một “ngôi vị” thì các quảng cáo sẽ có cơ hội ngang nhau. Khi có sự khác biệt về thứ hạng quảng cáo giữa 2 quảng cáo thì quảng cáo dành được vị trí cao hơn sẽ có thể trả chi phí CPC cao hơn do tăng khả năng giành được vị trí quảng cáo

Nhưng, bạn tuyệt đối không được bỏ qua chất lượng quảng cáo, một trong những yếu tố mà Google đặc biệt quan tâm nhằm mang lại giá trị cho người dùng.

  • Bối cảnh tìm kiếmGoogle sẽ dựa vào các yếu tố như từ khoá, vị trí địa lý, thiết bị di động, ngôn ngữ, lịch sử tìm kiếm và lịch sử trình duyệt web để xem xét, tính toán thứ hạng quảng cáo Ví dụ: người dùng gõ từ khóa tìm kiếm: “mua điện thoại di động”, Google Ads sẽ hiển thị các quảng cáo liên quan đến điện thoại di động và sử dụng dữ liệu vị trí địa lý để xác định các cửa hàng bán điện thoại gần nhất. Mặc khác, khi bạn tìm kiếm bằng thiết bị di động hay máy tính để bàn Google Ads cũng sẽ chọn lọc để đưa ra những quảng cáo phù hợp cho từng thiết bị màn hình
  • Tiện ích mở rộng và định dạng quảng cáo

Tiện ích mở rộng là những thông tin giúp người dùng có thể hiểu hơn về quảng cáo cũng như doanh nghiệp của bạn. Trong mẫu quảng cáo bạn có thể thêm số điện thoại, các liên kết hữu ích cho người dùng… Những yếu tố này đều được Google phân tích xem nó ảnh hưởng hưởng như thế nào đối với hiệu suất quảng cáo. Phần mở rộng này có hữu ích đối với khách hàng hay không? Từ đó, Google sẽ kết hợp tất cả những yếu tố lại với nhau để đưa ra thứ hạng phù hợp 

Đối với Google Adwords tại Việt Nam hiện tại đang khả dụng một số tiện ích mở rộng sau:

Tiện ích mở rộng liên kết trang web

Tiện ích mở rộng chú thích

Tiện ích mở rộng đoạn nội dung có cấu trúc

Tiện ích mở rộng cuộc gọi

Tiện ích mở rộng tin nhắn

Tiện ích mở rộng vị trí

0 nhận xét:

Đăng nhận xét